เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยววัดหน้าพระเมรุฯตรงข้ามเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

            เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปกราบบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ “วัดหน้าพระเมรุราชิการามหรือวัดหน้าพระเมรุฯ” เทศบาลตำบลลุมพลี อำเภอพระนครศรีอยุธยาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

            “วัดหน้าพระเมรุฯ” ตามที่ชาวบ้านเรียกสั้นๆ เป็นวัดโบราณเก่าแก่ ไม่ปรากฏหลักฐานแน่นอนว่าใครเป็นผู้จัดสร้างขึ้นมา แต่มีตำนานกล่าวว่าน่าจะเป็นสถานที่เพื่อประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพกษัตริย์แผ่นดินกรุงศรีอยุธยาเมื่อครั้งเป็นราชธานี แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็ยังคงเชื่อว่าพระองค์อินทร์ในสมัยรัชกาลของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 กษัตริย์แผ่นดินกรุงศรีอยุธยาเป็นผู้จัดสร้างในปี พ.ศ. 2046 วัดหน้าพระเมรุฯ จึงถือเป็นวัดสำคัญอีกวัดหนึ่งของอยุธยา มีมนต์ขลังให้ความสุขสงบด้วยบารมีขององค์พระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ องค์ท่านใหญ่มาก มีความสูง 6 เมตร ส่วนหน้าตักกว้าง 9 ศอก หล่อด้วยทองคำผสมผสานสำริด พระนามว่า “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ บรมไตรโลกนาถ”

            ความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ บรมไตรโลกนาถ” นั้น มีเรื่องราวเล่าขานสืบต่อกันมาว่าเมื่อครั้งที่กรุงศรีอยุธยายังเป็นราชธานี ช่วงที่เกิดสงครามพม่ารบกับไทย กองทัพพม่ายกทัพมาตั้งบริเวณวัดหน้าพระเมรุฯ เพื่อรอเข้าตีกรุงศรีอยุธยา ซึ่งมาตั้งกองทัพถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้ทำลายวัดหน้าพระเมรุฯ ด้วยเหตุนี้ทำให้ชาวบ้านชาวเมืองกรุงศรีอยุธยาเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ดังกล่าว ว่าท่านได้ปกป้องแผ่นดินเมืองอโยธยาหรืออยุธยาของเราชาวไทยเอาไว้ให้รอดพ้นจากเงื้อมมือศัตรูหมู่มารชาวพม่ารามัญในครั้งนั้นมาได้

             ชาวแฟนเพจทุกท่านครับ ถ้าได้ไปเที่ยวเกาะกรุงเก่าอยุธยา ควรจะแวะกราบบูชาองค์พระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์สักครั้งหนึ่งเพื่อความเป็นสิริมงคล เมื่อเข้าไปภายในวัด ผมขอแนะนำจุดชมจ่างๆ ดังนี้นะครับ

จุดที่ 1 ให้ยืนอยู่ด้านหน้าแล้วแหงนมองหน้าบันพระอุโบสถที่สวยงาม คือพระนารายณ์ทรงครุฑแกะสลักสวยงามจริงๆ

จุดที่ 2 เข้าพระอุโบสถนั่งสมาธิจิตใจสงบนิ่งต่อพระพักตร์พระพุทธรูปทรงเครื่อง “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญบรมไตรโลกนาถ” ทำจิตใจให้ผ่องแผ้วพร้อมกับชื่นชมพุทธลักษณะวิจิตรที่งดงามเหลือเกิน

จุดที่ 3 ชมวิหารที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปสมัยทวาราวดี ซึ่งแกะสลักด้วยศิลาเขียว ประทับนั่งบนบัลลังก์ มีอายุประมาณ 1,500 ปี คือ “องค์พระคันธาราฐ” พระพุทธรูปองค์นี้สันนิษฐานว่าสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี

มีพระภิกษุสงฆ์ซึ่งเป็นสมณทูตจากเมืองลังกาได้อัญเชิญองค์พระคันธาราฐมาประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุ เกาะกรุงศรีอยุธยา ต่อมาพระไชยวิชิตได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ วัดหน้าพระเมรุฯ นี้

จุดที่ 4 ชมวิหารหลวงพ่อขาวที่อยู่ด้านหลังพระอุโบสถ กราบบูชาขอพรกันได้เช่นกันครับ

เป็นอันแล้วเสร็จสมบูรณ์ของการท่องเที่ยวและกราบบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดหน้าพระเมรุฯ เดินทางไปได้แบบง่ายๆ ครับ ตรงข้ามเกาะกรุงเก่าอยุธยา เมื่อข้ามสะพานลำน้ำลพบุรีวัดหน้าพระเมรุฯ อยู่ด้านซ้ายครับ

            วันนี้ผมหนุ่ม’สุทน เล่าเรื่องวัดหน้าพระเมรุฯ ให้ฟังกันแล้วก็คงพอจะสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกท่านที่ติดจามเรื่องราวท่องเที่ยวของผม ได้รู้สึกอยากตามรอยไปกราบพระขอพรที่วัดหน้าพระเมรุฯ กันบ้างนะครับ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10-11.00 น. #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts